TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM NHẰM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÁC BIỂU TƯỢNG TOÁN CHO TRẺ MẦM NON
Ngày 14/4/2023, thực hiện kế hoạch chuyên môn của nhà trường, 02 tổ chuyên môn Khối mẫu giáo 5-6 tuổi và Khối Nhà trẻ, mẫu giáo 3 và 4 tuổi đã tổ chức một số hoạt động trải nghiệm nhằm hình thành và phát triển biểu tượng toán cho trẻ mầm non tại Trường Mầm non Chiềng Kheo, nhằm đánh giá việc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch số 179/KH- UBND ngày 2/8/2022 về việc Bồi dưỡng hè và bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non; Kế hoạch số 108/KH-MNCK ngày 4/10/2022 Kế hoạch thực hiện và phát triển chương trình giáo dục nhà trường năm học 2022-2023 của Trường mầm non Chiềng Kheo.
Tới dự và chỉ đạo có Bà Đậu Thị Thơm Hiệu trưởng nhà trường, các đồng chí trong Ban giám hiệu và 15 giáo viên tham gia. Bà Lừ Thị Hoà Phó Hiệu trưởng nhà trường phụ trách Chuyên môn đã điều hành các hoạt động.
Việc hình thành các biểu tượng toán học từ hoạt động làm quen với toán giúp trẻ phát triển trí tuệ, tư duy, hình thành khả năng nhận thức thế giới xung quanh, rèn luyện các thao tác tư duy: so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa… Góp phần phát triển ngôn ngữ: cung cấp vốn từ về các biểu tượng toán cho trẻ, sử dụng đúng các từ ngữ trong toán học. Từ đó cũng góp phần giáo dục đạo đức, thầm mĩ, ý thức lao động ngay từ khi còn bé ở trẻ. Vì vậy hình thành các biểu tượng toán cho trẻ từ lứa tuổi mầm non là rất cần thiết.
Với lứa tuổi mẫu giáo, những giờ học làm quen với toán càng quan trọng, bước đầu cung cấp những kiến thức cơ bản cho trẻ trước khi vào trường tiểu học.
Với tinh thần sinh hoạt nghiêm túc, các giáo viên đã theo dõi, lắng nghe 03 giáo viên được phân công tổ chức hoạt động, sau hoạt động của giáo viên, các thành viên đã tích cực phát biểu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, nêu lên những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn để bàn bạc, thống nhất một số giải pháp cơ bản nhất trong hoạt động làm quen với toán giúp trẻ hứng thú và đạt kết quả tốt nhất. Đồng thời, thay đổi nhận thức về việc dạy toán cho trẻ “Dạy toán chất lượng cao là thử thách và niềm vui, không phải áp đặt và áp lực. Hướng dẫn toán học bao gồm việc cung cấp rất nhiều khối đơn vị, cùng với vô số thời gian để sử dụng chúng, mời trẻ em trải nghiệm toán học khi chúng chơi, mô tả và suy nghĩ về thế giới của chúng"; kỹ năng tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm hình thành và phát triển các biểu tượng toán cho trẻ mầm non thông qua mô hình trải nghiệm trong tổ chức các hoạt động làm quen với toán nhằm giúp trẻ hứng thú hơn, không cảm thấy nhàm chán và khô khan khi học toán. tại buối sinh hoạt báo giáo viên Nguyễn Thị Oanh đã cáo kết quả triển khai sáng kiến kinh nghiệm của nhóm tác giá về “Giải pháp triển khai, thực hiện xây dựng môi trường tổ chức các hoạt động trải nghệm nhằm hình thành và phát triển các biểu tượng toán cho trẻ trong trường mầm non, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La”.
Dưới đây là một số hoạt động tổ chức trải nghiệm cho học sinh:
Hình ảnh Cô giáo Nguyễn Thị Thuỷ hướng dẫn trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ghép tương ứng tại góc hoạt động học
Hình ảnh học sinh lớp mẫu giáo ghép 3-4 tuổi thông qua góc học tập tô đồ hình vuông, hình chữ nhật nhằm củng cố các hình học
Hình ảnh Cô giáo Lò Thị Thin hướng dẫn học sinh lớp mẫu giáo ghép 3-4 tuổi tô đồ hình vuông, hình chữ nhật nhằm củng cố các hình học
Hình ảnh học sinh lớp mẫu giáo 3-4 tuổi thông qua hoạt động thể chất được củng cố số đém trong phạm vi 5 và hình tròn
Hình ảnh Cô giáo Hoàng Thị Vẫn thông qua hoạt động Thẩm mỹ củng cố cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi các hình khối Cầu, khối Trụ, khối hình Chữ Nhật, khối hình Vuông, khối hình Tam giác, các trẻ hứng thú tham gia các hoạt động ra sản phẩm theo ý thích.
Nguồn Trường Mầm non Chiềng Kheo